Gintong Aral ng Aking mga magulang..

Hinding-hindi ko makakalimutan ang mga mumunti ngunit
ginintuang butil ng payo na nakuha ko sa aking mga
magulang:

1. Si Inay, tinuruan niya ako HOW TO APPRECIATE A JOB
WELL DONE.
“Kung kayong dalawa ay magpapatayan, doon kayo sa
labas! Mga lec he kayo, kalilinis ko lang ng bahay.”

2. Natuto ako ng RELIGION kay Itay.
“Kapag yang mantsa di natanggal sa carpet, magdasal ka
na!”

3.Kay Inay ako natuto ng LOGIC.
“Kaya ganyan, dahil sinabi ko.”

4. At kay Inay pa rin ako natuto MORE LOGIC.
“Kapag ikaw ay nalaglag diyan sa bubong, ako lang
magisa ang manonood ng sine.”

5. Si Inay din ang nagturo sa akin kung ano ang ibig
sabihi ng IRONY.
“Sige ngumalngal ka pa at bibigyan tala ga kita ng
iiyakan mo!”

6. Si Inay ang nagpaliwanag sa akin kung ano ang
CONTORTIONISM.
“Tingnan mo nga yang dumi sa likod ng leeg mo, tignan
mo!!!”

7. Si Itay ang nagpaliwanag sa akin kung anong ibig
sabihin n g STAMINA.
“Wag kang tatayo diyan hangga’t di mo natatapos yang
lahat ng pagkain mo!”

8. At si Inay ang nagturo sa a! min k ung ano ang
WEATHER.
“Lintek talaga kayo, ano ba itong kuwarto nyong
magkapatid, parang dinaanan ng bagyo!”

9. Ganito ang paliwanag sa akin ni Inay tungkol sa
CIRCLE OF LIFE:
“Malandi kang bata ka, iniluwal kita sa mundong ito,
maari rin kitang alisin sa mundong ito.”

10. Kay Itay ako natuto kung ano ang BEHAVIOR
MODIFICATION.
“Tumigil ka nga diyan! Huwag kang mag-inarte na parang
; Nanay mo!”

11. Si Inay naman ang nagturo kung anong ibig sabihin
ng GENETICS.
“Nagmana ka ngang talaga sa ama mong walanghiya!”

12. Si Inay naman ang nagpaliwanag sa amin kung anong
ibig sabihin ng ENVY.
“Maraming mga batang ulila sa magulang, di ba kayo
nagpapasalamat at mayroon kayong magulang na tulad
namin?”

13. Si Itay naman ang nagturo sa akin ng ANTICIPATION.

“Sige kang bata ka, hintayin mong makarating tayo sa
bahay!”

14. At si Itay pa rin ang nagturo kay Kuya kung anong
ibig sabihin ng RECEIVING.
“Uupakan kita pagdating natin sa bahay!”

15. Si Inay naman ang nagturo sa akin kung ano ang
HUMOR.
“Kapag naputol yang mga paa mo ng pinaglalaruan mong
lawnmower, wag na wag kang tatakbo sa akin at
lulumpuhin kita!”

16. At ang pinakamahalaga sa lahat, natutunan ko kina
Inay at Itay kung ano ang JUSTICE.
“Isang araw magkakaroon ka rin ng anak, tiyak maging
katulad mo at magiging pasakit din sa ulo!”

Galing sa blog ng isang CSR salamat

3 Comments

  1. ASTIG!!!!!!!

  2. sabi nga naman ni itay at inay!lintik na bta i2 ang srap nyong paliparin sa wlang hanggang eroplano!!!

  3. wew


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Leave a Reply

  • Boycott

  • Trip laang

    P8180006

    P8180005

    More Photos
  • html hit counter
  • Follow

    Get every new post delivered to your Inbox.

